“Doping cơ khí” – vụ gian lận đang gây chấn động làng...

“Doping cơ khí” – vụ gian lận đang gây chấn động làng thể thao thế giới

523
0
SHARE
 Cách động cơ truyền lực cho trục xe đạp.

Lại một lần nữa thế giới đua xe đạp chấn động vì bê bối doping, nhưng lần này thay vì loại doping cho vận động viên, lại là một doping cho công cụ thi đấu của mình.

Làng đua xe thế giới rung chuyển cuối tuần qua khi tay đua 19 tuổi người Bỉ, Femke Van den Driessche bị phát hiện dùng một chiếc xe đạp có gắn động cơ bên trong để tham gia giải vô địch thế giới.

Cho đến nay, Liên đoàn xe đạp quốc tế UCI vẫn chưa bình luận gì về loại động cơ đã được tìm thấy trong khung xe đạp , mà chỉ cho biết “các thủ tục sẽ phải theo trình tự cho đến khi Ủy ban kỷ luật thuộc Liên đoàn xe đạp Quốc tế công bố quyết định của mình.” Tuy nhiên, có nhiều người đang đề cập về một sản phẩm của công ty Áo Vivax Assist, một loại động cơ nhỏ được lắp trong khung xe đạp, kích hoạt qua nút bấm trên tay lái. Được biết loại động cơ này chỉ nặng khoảng 4 pound (khoảng 1,8 kg), có công suất lên đến 110W, có giá thành khoảng 3.000 USD.

 Cách động cơ truyền lực cho trục xe đạp.

Cách động cơ truyền lực cho trục xe đạp.

Công ty lên án những người dùng động cơ để tham gia cuộc đua.

Thứ ba vừa qua, trang Business Insider đã phỏng vấn người chịu trách nhiệm về marketing và PR của Vivax, bà Ulrike Treichl. Bà cho biết bà đã bị sốc khi biết tin một tay đua tham gia cuộc đua đã bị phát hiện sử dụng động cơ trong xe đạp. Nhưng bà cũng tuyên bố rõ ràng rằng Vivax không biết liệu có phải loại động cơ được sử dụng là một trong những sản phẩm của công ty mình không.

Chúng tôi không thể nói nếu cô ấy sử dụng động cơ của chúng tôi, nhưng tất nhiên có thể cô ấy đã sử dụng nó.” Bà Treichl cho biết. “Chúng tôi không biết. Chúng tôi rất thất vọng khi một sản phẩm vốn có thể mang những lợi ích lớn cho người tiêu dùng, lại được sử dụng cho ý đồ khác, điều này thật không thể chấp nhận được.”

Hệ thống này không được thiết kế để sử dụng trong các cuộc đua.” Bà cho biết thêm. “Đó không phải là ý định của nhà đầu tư. Và chúng tôi muốn nói chúng tôi lên án việc sử dụng hệ thống của Vivax System trong cuộc đua.

 Vị trí đặt động cơ Vivax Assist trong khung xe.

Vị trí đặt động cơ Vivax Assist trong khung xe.

Bà cho biết hiện Vivax đã bán được 1.200 động cơ một năm và là công ty duy nhất ở châu Âu làm các sản phẩm như vậy. Vivax không giao hàng cho cá nhân mà liên kết chặt chẽ với các nhà phân phối.

Bà cho biết thêm, không có gì cho thấy tay đua này đã mua sản phẩm từ Vivax.

“Chúng tôi cũng hoan nghênh cuộc kiểm tra của UCI và hy vọng có sự cân nhắc điều chỉnh trong cuộc đua thể thao sẽ diễn ra, và sự công bằng được đặt lên hàng đầu.” Bà Treichl cho biết “Chúng tôi muốn sản phẩm của Vivax chỉ bán cho những người đi xe đạp, để sử dụng khi cần thiết, chứ không phải những người sẽ tham gia cuộc đua.”

Quan điểm của một đại lý.

Một trong những đại lý hàng đầu của Vivax ở Bỉ, anh Bart Daems ở cửa hàng xe đạp Wieleke, cho trang Business Insider biết, cá nhân anh tin rằng chiếc xe gian lận đó có một động cơ của Vivax.

Tôi nghĩ gần như chắc chắn cô ấy đã sử dụng nó.” Bart Daems cho biết. “Động cơ đó không quá nặng. Cả hệ thống chỉ có 2 kg, bao gồm cả pin. Kích thước cũng không quá lớn. Và chúng tôi có thể làm pin nằm gọn trong khung xe đạp.”

Doping cho đua xe đạp nghiệp dư.

Daems cho biết, hai năm trước, cửa hàng của anh đã bán một hệ thống Vivax cho một tay đua nghiệp dư địa phương. Sau đó, anh cảm thấy có “một chút kỳ lạ” khi nhận ra tên của tay đua xuất hiện trong bảng kết quả trực tuyến (Daems từ chối tiết lộ danh tính tay đua).

Chúng tôi đã gọi cho anh ấy và bảo, chúng tôi đã tháo hệ thống đó. Chúng tôi sẽ trả lại anh ấy một phần tiền.” Daems cho biết. “Tôi nghĩ trong cuộc đua nghiệp dư, gần như chắc chắn sẽ có một số người sử dụng động cơ này, vì ở đây không có sự theo dõi của UCI.”

Daems cho biết thêm cửa hàng của anh phần lớn lắp đặt hệ thống Vivax cho trên các xe đạp thường, đôi khi trên “các xe đạp tập thể dục”.

Như các nhà quan sát khác, Daems cũng nhận ra màn trình diễn ấn tượng của Van den Driessche trong vòng đua đầu của mùa này, chặng đua Koppenberg. Đây là chặng leo núi đóng vai trò quan trọng trong bảng điểm của cả cuộc đua.

Cô ấy ngồi yên trên yên xe, và hệ thống Vivax hoạt động tốt nhất khi người lái ngồi trên yên xe.” Daems cho biết. “Vòng quay của xe khi bạn ngồi trên yên sẽ từ 70 đến 90 vòng một phút. Bạn sẽ có hiệu quả tốt nhất từ động cơ. Đó là những gì cô ấy đã làm ở Koppenberg.

Tất cả những cô gái khác đều đứng trên pedal, chỉ mình cô ấy ngồi trên yên.” Anh cho biết.

Daems cũng bổ sung thêm, việc phát hiện ra động cơ trong khung xe đạp cũng khá đơn giản.

Bạn có thể download một ứng dụng quét từ trường trên App Store.” Anh cho biết, “Với một ứng dụng đơn giản, bạn có thể tìm thấy động cơ, bởi động cơ làm từ thép, còn khung xe làm từ carbon. Bạn có thể thấy sự khác biệt giữa các vật liệu.”

Cho đến khi UCI thông báo quyết định của họ về trường hợp của Van den Driessche, các nhà quan sát trong môn thể thao này sẽ còn băn khoăn về chỗ giấu động cơ trong xe. Trong khi đó hãng sản xuất xe đạp Wilier Triestina của Ý cho biết họ sẽ kiện vận động viên này. Cho đến nay, Van den Driessche vẫn phủ nhận đó là xe của mình, và cô không biết có một động cơ được lắp bên trong đó.

Vận động viên người Bỉ Van den Driessche.
Vận động viên người Bỉ Van den Driessche.

Về phía Vivax, thông điệp của họ muốn chia sẻ với thế giới rất rõ ràng.

Không được sử dụng doping – để làm bất cứ thứ gì bằng sức của mình.” bà Treichl cho biết. “Động cơ làm ra không phải dành cho các cuộc đua. Nếu tôi ở trong một cuộc thi, tôi sẽ phải tham gia bằng sức lực của mình. Nếu không thể làm được điều đó, tôi chắc chỉ là một người đạp xe cho vui thôi.

Theo Business Insider

NO COMMENTS